Tìm hiểu về các nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình sử dụng pa lăng xích

Pa lăng xích là tên gọi chung cho các thiết bị pa lăng có hệ thống nâng bằng xích tải. Dòng thiết bị này được sử dụng phổ biến trong các khu công nghiệp, nhà máy, kho xưởng, dùng nâng dỡ hàng hóa tại các cảng với trọng lượng từ trăm kg đến trăm tấn. Trong bài viết này, Kasawa sẽ trình bày các nguy cơ mất an toàn thường gặp phải khi sử dụng pa lăng xích để từ đó giúp người dùng đưa ra được biện pháp phòng tránh, đảm bảo quá trình vận hành ổn định và tăng tuổi thọ sử dụng của palang.

Nguy cơ mất an toàn thường gặp khi sử dụng pa lăng xích nói chung

Một số vấn đề mất an toàn có thể xảy ra khi dùng pa lăng xích chẳng hạn như vật nâng, hàng hóa bị rơi do nâng với khối lượng lớn, quá tải trọng cho phép của pa lăng khiến dây xích bị đứt. Một số trường hợp khác là gãy thanh treo, gãy móc buộc tải. Với một số dòng sản phẩm pa lăng xích điện đôi khi người dùng gặp phải sự cố điện giật do hệ thống điện bị hở hoặc bị chập.

Vì vậy, khi mua bất cứ loại pa lăng xích nào dù là loại dùng cơ hay loại dùng điện người mua cũng cần xem xét kỹ càng, chi tiết, cụ thể các linh kiện của thiết bị pa lăng xích và các yếu tố an toàn khác để đảm bảo sự an toàn, hiệu quả, đảm bảo máy hoạt động tốt nhất, hạn chế tối đa rủi ro, nguy cơ, sơ suất có thể xảy ra trong suốt quá trình sử dụng.

Nhiều người do tính chủ quan không đọc hướng dẫn sử dụng, không kiểm tra thiết bị trước khi dùng đôi khi thiết bị bị lỗi mà không phát hiện ra làm cho thiết bị nhanh hỏng hoặc mất đi độ ổn định. Vì thế để đảm bảo thêm an toàn về mặt kỹ thuật, hạn chế được rủi ro khi dùng thiết bị, chúng ta cần kiểm tra bộ phận an toàn của pa lăng trước khi dùng, sau đó cho ròng rọc chạy thử nếu đã an toàn thì mới thật sự sử dụng.

Về móc treo và mối nối cần phải bền chắc, không xê dịch mỗi khi chịu trọng tải, kiểm tra thử bằng cách nâng vật lên độ cao 100m rồi ngưng lại xem xét sự an toàn, nếu đảm bảo thì mới nâng tiếp.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động nếu tải trọng đang ở vị trí treo cao, mỗi khi ngưng sử dụng cần nên hạ xuống. Nếu trong trường hợp sử dụng hai ròng rọc trở lên, thì khi nâng lên một tải trọng thì vận tốc nâng hạ của 2 ròng rọc này phải đều nhau. Điểm đáng để lưu ý là không cho phép mọi người làm việc tại nơi dưới pa lăng đang được sử dụng.

Tuân thủ tốt theo các quy định kỹ thuật thì cơ bản cũng đã góp phần hỗ trợ giảm thiểu được rủi ro và các tai nạn không mong muốn. Ngoài ra, cần phải kiểm tra thường xuyên các thành phần cấu tạo cũng như linh kiện, nếu lỗi thì nên thay kịp lúc, bảo trì tốt cũng đã giúp nâng cao độ bền chắc cho pa lăng xích.

Sau đây, Kasawa sẽ gửi đến bảng hạng mục cần phải kiểm tra của pa lăng dây xích, bạn có thể tham khảo.

Kiểm tra Loại kiểm tra Kết quả
Biến dạng của móc Trực quan Không được vận hành palang khi móc bị biến dạng. Thay mới nếu cần
Thiệt hại đối với móc Trực quan Không nên có các vết nứt hoặc hư hại nghiêm trọng
Uốn cong ở cổ móc Trực quan Treo vật nặng vuông góc
Đinh tán, bu lông, đai ốc Trực quan Cần được vít chặt chẽ
Xích Trực quan Cần được bôi trơn đúng cách theo định kỳ. Kiểm tra các vết nứt, lõm..trên xích kéo
Nâng hạ Nâng và hạ tải theo biểu đồ tải tối thiểu
Pa lăng hoạt động trơn tru, dễ dàng
  Chốt nên giữ chặt trong nâng hạ
 
Phanh Nâng hạ vật Hoạt động đồng bộ và trơn tru

Để sử dụng palang an toàn bạn có thể tham khảo bài viết: Lưu ý sử dụng cho tất cả các loại pa lăng xích

Qua bài viết này, Kasawa đã gửi đến độc giả các thông tin về những nguy cơ thường gặp khi sử dụng pa lăng xích, hy vọng giúp bạn lưu ý thêm để giảm thiểu và hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ KASAWA

Địa chỉ: Số 65, Lô 5, Đền Lừ 2, Hoàng Mai, Hà Nội

Mã số thuế: 0109813740

Hotline: 0965222589

Email: info@kasawa.com.vn

Website: kasawa.com.vn

Giấy phép ĐKKD số 0109813740 do Sở KH&ĐT Thành phố Hà Nội cấp ngày 11/11/2021

Báo VNExpress nói về Kasawa: Kasawa - Startup nổi bật cung cấp pa lăng, tời điện và phụ kiện nâng hạ tại Hà Nội

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN